SỐNG/CHẾT DO SỐ TRỜI?

Có nhiều yếu tố dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), những yếu tố chủ quan bạn có thể kiểm soát được, nhưng chưa chắc bạn đã chủ động kiểm soát hết. Có những yếu tố khách quan bạn không thể kiểm soát được. Vì vậy để giảm thiểu những rủi ro do TNGT, bắt buộc bạn nên trang bị đồ bảo hộ. Nên nhớ, chỉ là GIẢM THIỂU NHỮNG RỦI RO. Trước khi nói đến lựa chọn đồ bảo hộ, hãy xem nhanh qua những yếu tố dẫn đến tai nạn.

1. Kĩ năng điều khiển phương tiện giao thông (PTGT) của người tham gia giao thông (TGGT): vào cua, tăng tốc, giảm tốc, phán đoán tình hình, chuyển hướng...những kĩ năng trên không phải ai cũng hiểu hết và thành thục. Những tai nạn do người TGGT tự gây ra do thiếu những kĩ năng trên là không ít. VD: bóp thắng quá gấp xe dễ trượt bánh.

2. Ý thức của người TGGT: tuân thủ tốc độ, đèn tín hiệu, luật giao thông cũng sự an toàn cho chính bản thân và những người cùng TGGT xung quanh.VD: Bạn tranh thủ 1-2 giây đèn vàng để vượt lên thì sớm hay muộn cũng...

3. Chất lượng PTGT: phanh, lốp, giảm sốc...một phương tiện không đảm bảo chất lượng yêu cầu kĩ thuật vẫn dễ dàng dẫn đến những tai nạn. VD: lốp mềm khi vào cua dễ bị sàng lắc gây ngã xe.

4. Ý thức của những người TGGT xung quanh. VD: Bạn cũng như mọi người, nếu có một ai đó phóng nhanh vượt ẩu mà quệt vào bạn thì...

5. Cơ sở hạ tầng giao thông. Đường xấu, độ nghiêng ở cua không hợp lý, hành lang lộ giới nhiều chướng ngại vật làm giảm tầm quan sát...


Vì có những yếu tố khách quan ngoài tầm kiểm soát, nên không ít bạn phó mặc cho “số trời”. Thôi suy nghĩ đó đi, hãy an toàn nhất có thể trong tầm kiểm soát của bạn. Đồ bảo hộ có từ đầu đến chân, trong bài này chỉ đề cập đến MŨ BẢO HIỂM.


MBH không tự nó có lỗi, lỗi là do bạn chọn MBH như thế nào và sử dụng như thế nào.
1. Phạm vi bảo vệ của MBH. Bạn có quyền chọn mũ nửa đầu nếu cảm thấy phần mặt, hàm không cần bảo vệ và muốn ưu tiên sự thoải mái lên trên sự an toàn. Tất nhiên để bảo vệ cả phần đầu, bạn nên chọn fullface (MBH che cả đầu, tai và hàm)
2. Khả năng hấp thu lực va đập. Bạn chọn nón nhỏ, nhẹ, rẻ...cũng ko có gì là sai. Chỉ khi bạn dùng nó để chạy ngoại thành, >50Km/h thì khi đó bạn mới sai. Nón nhỏ, nhẹ thì lớp mốp hấp thu xung động không dày, và hiển nhiên sẽ chỉ hấp thu một lực va đập không quá lớn. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc, dù bạn chạy với tốc độ 50Km/h và không may va chạm với người chạy ngược chiều cùng tốc độ, khi đó không khác gì bạn chạy 100Km/h lao thẳng vào tường. Vậy nên, nếu bạn cần an toàn nhất có thể, đừng ngại những cái “nồi cơm điện” fullface to nặng.
3. Sử dụng MBH đúng cách. Bạn thích đội rộng cho thoải mái, nghĩa là bạn đã đồng ý giảm khả năng bảo vệ của MBH. MBH chỉ đạt khả năng bảo vệ tối đa khi bạn đội đúng size, ôm sát đầu. Ngoài ra, mũ rộng sẽ bị rung lắc hoặc thậm chí sụp che tầm mắt khi qua đường dằn sốc hoặc tốc độ cao.

Tóm lại:

- Giữa an toàn và thoải mái, bạn chỉ có thể chọn 1
- Không có MBH xịn/dỏm, chỉ có bạn muốn chọn MBH bảo vệ mình đến mức nào
- Đừng xem MBH như lệnh bài miễn tử.
- MBH là để giảm thiểu chấn thương vùng đầu trong một giới hạn cho phép. Chạy xe PKN ko cần MBH tốt! Ý bạn có phải là “ko có người chết do chạy PKN”?
- Tôi chạy chậm lắm, ko cần MBH tốt! Ý bạn có phải là “sẽ ko ai tông vào bạn”?
- Không hiếm tai nạn chết người trong các giải GP - nơi mà các VĐV đầy kinh nghiệm và kĩ năng điêu luyện, được bảo hộ tận răng. Hãy tự so sánh năng lực và sự bảo hộ hiện giờ của bạn.

Liệu sống chết có hoàn toàn do số trời?

(Ảnh st)

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Mr Tùng

facebook skype

Điện thoại:0944 011 911

Mr Alex

facebook yahoo

Điện thoại:0942 011 911

Ms Oanh

facebook yahoo

Điện thoại:0941 011 911

Ms Sang

facebook yahoo

Điện thoại:0914 011 911

Thời gian làm việc

Bất cứ khi nào bạn cần, hỗ trợ 24/7, 7 ngày trong tuần

Đối tác và khách hàng của chúng tôi